วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

                    บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
                ประจำวันศุกร์ ที่ 16 มกราคม 2558

ความรู้ที่ได้รับ
          สรุปบทความคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

 วิธีจัดประสบการณ์ ต้องไม่เคร่งเครียดพูดและลงมือปฏิบัติจริง
 วิธีที่ดีที่สุด คือลงมือปฏิบัติจริงโดยการลงมือทำเพื่อที่จะกระตุ้นสมองทำให้เกิดความคิดใหม่ และเรื่องที่จะเอามาสอนต้องสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันเพราะมันจะไปเชื่อมโยงกับความรู้เดิมให้เด็กเกิดความคิดรวบยอด

   การเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเด็กวัยซน
กระตุ้นให้เด็กเกิดความคิดตั้งแต่อยู่ในท้องเพราะคณิตศาสตร์มีความสำคัญกับชีวิต

ความหมายของคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์ หมายถึง วิชาที่ว่าด้วยการคำนวณ การคิดเลข เป็นวิชาที่มีความจำเป็นในการประกอบอาชีพทุกๆอาชีพ
 เด็กปฐมวัยเรียนรู้คณิตศาสตร์ไม่ใช่เรียนเฉพาะจำนวนหรือตัวเลข แต่เด็กสามารถที่จะเรียนรู้โดยการสังเกต การเปรียบเทียบสิ่งของ ซึ่งถ้าเป็นเรื่องจริงใกล้ตัวเด็กเด็กจะเห็นเป็นรูปธรรมและเข้าใจง่าย

ทักษะ
อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มแล้วสรุป ความหมายของคณิตศาสตร์  ความสำคัญ ทักษะ และประโยชน์ของคณิตศาสตร์ พร้อมออกมานำเสนอ




วิธีสอน
บรรยายพร้อมมีการถามตอบ มีใบงานแจกให้แต่ละกลุ่มระดมสมองสรุปแล้วให้ออกมานำเสนอ

ประเมินสภาพห้องเรียน
ห้องเรียนสะอาด ขาดเครื่องโปรเจคเตอร์ทำให้ไม่สะดวกเท่าที่ควรในการสอน

ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมมีพูดคุยบ้างเล็กน้อยในเวลาเรียน

ประเมินเพื่อน
เพื่อนพูดคุยกันขณะที่อาจารย์กำลังสอน แต่ให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม


ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนช้า(อาจารย์เข้าร่วมกิจกรรมวันครู) แต่เนื้อหาการสอนมีความละเอียด  อาจารย์ตั้งใจสอนดีมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น