วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2558

                           บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
                   ประจำวันศุกร์ ที่ 23 มกราคม 2558

ความรู้ที่ได้รับ

ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการ
พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงไปตามขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
ประโยชน์ 
- ทำให้ครูรู้จักเด็กในความดูแลมากขึ้น
- ตระหนักในความแตกต่างระหว่างบุคคลของเด็ก
- จัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก
*ขั้นตอนการพัฒนาการเปลี่ยนแปลงของเด็กเปรียบเทียบได้กับขั้นบันได*

พัฒนาการทางสติปัญญากับการทำงานของสมอง
สติปัญญา
1. ภาษา
2. การคิด
- การคิดเชิงเหตุผล เช่น คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์
- การคิดสร้างสรรค์
พัฒนาการทางสติปัญญา คือ การเปลี่ยนแปลงไปตามขั้นตอนอย่างต่อเนื่องทางด้านภาษาและการคิด
สมอง>เก็บข้อมูล >ประมวลผล> สั่งการ

พัฒนาการด้านสติปัญญาตามแนวคิด ของเพียเจต์ บรูเนอร์ และไวกอตซกี้



ความหมายและประโยชน์ของการเรียนรู้
การเรียนรู้ หมายถึง การรับรู้เข้ามาแล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
*การรับรู้ คือ การรับรู้เข้ามาแล้วยังไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม*
ประโยชน์ของการเรียนรู้
- เพื่อการอยู่รอด
- จะได้จัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับวิธีการเรียนรู้

ทักษะ
ให้ตอบคำถามก่อนเรียน พร้อมระดมความคิด แสดงความคิดเห็น แล้วตอบคำถาม

วิธีสอน
ใช้ Power Point ประกอบในการบรรยาย มีคำถามให้ตอบก่อนเข้าสู่บทเรียน ขณะการบรรยายการสอนมีการถามเพื่อให้นักศึกษาตอบและแสดงความคิดเห็น

ประเมินสภาพห้องเรียน
ห้องเรียนบรรยากาศเย็นสบายแต่เครื่องโปรเจกเตอร์มีปัญหานิดหน่อย

ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนฟังและตอบคำถามอาจารย์แทบทุกครั้ง มีการจดบันทึกขณะเรียน

ประเมินเพื่อน
มีเพื่อนบางกลุ่มไม่ค่อยตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนเอาวิชาอื่นมาทำในวิชาที่อาจารย์กำลังสอนแต่เพื่อนส่วนใหญ่ก็ตั้งใจเรียนและช่วยกันตอบคำถามอาจารย์

ประเมินอาจารย์
อาจารย์มาสอนตรงเวลาเนื้อหาที่สอนอธิบายได้อย่างครอบคลุม ฝึกให้นักศึกษากล้าแสดงออกและคิดตามเป็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น