บันทึกการเรียนครั้งที่ 4
ประจำวันพุธ ที่ 28 มกราคม 2558
ความรู้ที่ได้รับ
รู้จักการบูรณาการเอาสิ่งที่ดำเนินในชีวิตประจำวันมาสอนในวิชาคณิตศาสตร์ เช่่น การใช้เกณฑ์เวลา มาก่อนหน้าหลังในการแบ่งกลุ่ม
1. ทฤษฏีเพียเจย์กับความรู้ทางคณิตศาสตร์
2. จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
3. ขอบข่ายของหลักสูตร
4. หลักการสอนคณิตศาสตร์
*กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม *
1. กิจกรรมการแจ้ง
2. กิจกรรมสร้างสรรค์
3. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
4. เกมการศึกษา
5. กิจกรรมเสรี / เล่นตามมุม
6. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
ทฤษฏีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของบรูเนอร์
- ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ เรียนรู้จากการสัมผัสของจริง จับต้องได้
- ขั้นการเรียนรู้จากความคิด เรียนรู้จากมโนภาพและเรียนรู้จากภาพแทนของจริง
- ขั้นการเรียนรู้จากสัญลักษณ์และนามปธรรม
*เด็กใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการเก็บข้อมูล *
คุณลักษะตามวัยของเด็กปฐมวัยหรือพัฒนาการตามธรรมชาติ
คุณลักษณะตามวัย คือ พฤติกรรมที่แสดงออก
คุณลักษณะตามวัย ดูได้ตามหนังสือหลักสูตร
คณิตศาสตร์ตามหลักเพียเจต์
ความรู้ทางกายภาพ คือ ความรู้ที่สามารถจับต้องได้รับรู้ได้
ความรู้ด้านเหตุผลคณิตศาสตร์ เป็นความรู้ที่เกิดขึ้นภายในที่เกิดจากการเชื่อมโยงเข้ากับทฤษฏีโดยการลงมือกระทำที่เป็นผลสะท้อนนั้นเอง
จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์
- เพื่อให้เด็กรู้จักคำศัพท์ เช่น มาก่อน มาหลัง จำนวน เวลา เป็นต้น
- รู้จักและใช้กระบวนการหาคำตอบ
- ฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
1. การสังเกต การเก็บรวบรวมโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
2. การจำแนกประเภท เปงการแบ่งประเภทโดยใช้เกณฑ์
3. การเปรียบเทียบ ต้องอาศัยความสัมพันธ์ของสิ่งของ
4. การจัดลำดับ การจัดลำดับต้องมีการเปรียบเทียบก่อน
5. การวัด การหาค่าและปริมาณโดยใช้เครื่องมือ
6. การนับ
7. รูปทรงและขนาด
หลักการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- สอนให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเด็กมองเห็นความจำเป็น
- เปิดโอกาสให้เด็กค้นพบด้วยตนเอง
- เอาใจใส่ในเรื่องการเรียนรู้
ทักษะ
อาจารย์ให้ทำแบบฝึกหัดก่อนเข้าสู่บทเรียน ให้เขียนป้ายชื่อแล้วนำไปติดหน้าบอร์ดตามเวลาที่ตัวเองมาเรียนสรุปจากการดูวิดีโอและออกมานำเสนอหน้าห้อง
วิธีการสอน
บรรยายประกอบ Powerpoint พร้อมมีคำถามขณะบรรยาย มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างอาจารย์และนักศึกษา
ประเมินสภาพห้องเรียน
ห้องเรียนสะอาดและกว้างบรรยากาศดีมีการจัดโต๊ะเป็นรูปตัวยูทำให้พื้นที่ในการทำกิจกรรมกว้างขวาง
ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลามีการจดบันทึกขณะที่กำลังเรียนตั้งใจฟังและตอบคำถาม
ประเมินเพื่อน
เพื่อนมาเรียนช้า นั่งไม่สุภาพ พูดคุยขณะที่อาจารย์กำลังสอน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายมาสอนได้เหมาะสม ให้นักศึกษาได้แลกเปลี่ยนความคิดกันทำให้บรรยายกาศเกิดความสนุกสนานในการเรียนมีการพูดคุยกันโดยใช้เหตุผล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น