วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

                                            สรุป งานวิจัย


ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการสาน
วิจัย ของ วันดี  มั่นจงดี  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

    การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการสานก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการสาน  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียน ชาย หญิง จำนวน 30 คน อายุ 4-5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนวัดนิมมานรดี เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดกิจกรรมกาารสาน และแบบทักษะพื้นฐานทางคณิคศาสตร์
    ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสาสตร์ คือ ความรู้เบื้องต้นที่เด็กควรจะได้รับรู้และมีประสบการณ์และได้รับการฝึกฝนในเรื่องการสังเกต การจำแนกเปรียบเทียบ การบอกตำแหน่ง การเรียงลำดับ การนับ และการชั่ง ตวง วัด ซึ่งทักษะเหล่านี้เป็นทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ที่จะเป็นพื้นฐานช่วยเตรียมเด็กให้มีความพร้อมที่จะเรียนรู้คณิตศาสตร์
องค์ประกอบพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
1. การนับ
2. ตัวเลข
3. การจับคู่
4. การจัดประเภท
5. การจัดลำดับ
6. รูปทรงและเนื้อที่
7. การวัด
8. เขต
9. เศษส่วน
10. การทำตามแบบหรือลวดลาย
11. การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ

ผลการวิจัย
 ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมการสานมีการเปลี่ยนแปลงทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยจากระดับปานกลางเป็นระดับดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น