วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2558

                                บันทึกการเรียนครั้งที่ 8
                          ประจำวันศุกร์ ที่ 6 มีนาคม 2558

ความรูที่ได้รับ

                    นำเสนอบทความ เลขที่ 19-21
เลขที่ 19รื่อง ทำไมถึงสอนคณิตศาสตร์ให้กับเด็กเล็ก
เป็นการกระตุ้นสมองซีกขวาของเด็กได้อย่างดี เด็กสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆได้อย่างไม่ต้องฝึกฝน ทำให้เด็กมีการเรียนรู้เกิดขึ้นง่ายดาย

เลขที่ 20  เรื่อง คณิตศาสตร์เรียนอย่างไรให้สนุกและเข้าใจ
มีเทคนิคในการสอน เช่น เพลง เกม กิจกรรมต่างๆ เป็นต้น ครูให้เวลา 20 นาทีให้เด็กทำการบ้าานก่อนเข้าเรียน การทำเช่นนี้ส่งผลให้เด็กไม่เกลียดคณิตศาสตร์

การสอนแบบโครงการ หมายถึง การจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งซึ่งให้ความสำคัญกับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
การจัดประสบการณ์แบบ STEM
การศึกษาที่บูรณาการจากวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์
การสอนแบบมอนเตสเชอรี่ ครูจะสาธิตให้เด็กดูทุกครั้ง
การเรียนรู้แบบบูรณาการ Storyline
เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เน้นการปฏิบัติและการเสริมแรง
เน้นการเรียนการสอนที่เป็นบูรณาการ

                                 เพลง บวก ลบ

              บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ       ครูให้อีกสามใบนะเธอ
              มารวมกันนับดีดีสิเออ      ดูชิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
              บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ    หายไปสามใบนะเธอ
              ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ      ดูสิเออเหลือเพียงสี่ใบ


ทักษะ
อาจารย์สอนให้นักศึกษาออกมานำเสนองานของแต่ละกลุ่ม พร้อมให้เพื่อนถามและตอบคำถาม

วิธีสอน
สอนโดยมีการบรรยาย อธิบาย มี Power point ประกอบการนำเสนอ ระดมสมองแลกเปลี่ยนความคิดระหว่างอาจารย์กับนักศึกษา มีกิจกรรมเอาป้ายชื้อมาติดหน้าห้องโดยให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติจริง
ดังภาพกิจกรรม




ประเมินสภาพห้องเรียน
ห้องเรียนสะอาด บรรยากาศเหมาะสมกับการเรียนการสอน 

ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลาตั้งใจเรียนแต่งกายมาเรียนถูกระเบียบเรียบร้อย

ประเมินเพื่อน
เพื่อนมาเรียนตรงเวลาให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมดีมากไม่พูดคุยเสียงดังขณะที่กำลังเรียน

ประเมินอาจารย์
อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายมาสอนได้เหมาะสม เนื้อหาการสอนละเอียดเข้าใจง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น