บันทึกการเรียนครั้งที่ 6
ประจำวัน ศุกร์ ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2558
ความรู้ที่ได้รับ
ได้รู้เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยมีเทคนิคคือ นิทาน เพลง เกม คำคล้องจอง ปริศนาคำทายและบทบาทสมมุติ
เทคนิคคำคล้องจองต้องสามารถแต่งเองได้และร้องเป็นเพลงได้ เช่น แต่งคำคล้องจองเกี่ยวกับเลข 2
ไข่ 2 ฟอง กอง 2 ใบ ไก่ 2 ตัว วัว 2 เขา เกาเหลา 2 ชาม นับไปนับมา 2 อย่างหมดเลย
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ของคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมีทั้งหมด 6 สาระ
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
คุณธรรมที่สอดแทรก คือ ความซื่อสัตย์และความสามัคคี
ทักษะ
ให้นักศึกษาหัดแต่งเพลงและคำคล้องจองเอง โดยมีอาจารย์คอยให้คำปรึกษา ให้ตัดกระดาษเป็นรูปสี่เหลี่ยม 10 อัน แล้วให้เอากระดาษมาต่อกันว่าสามารถนำกระดาษมาต่อกันได้กี่รูปทรงโดยแต่ละรูปทรงห้ามซ้ำกัน
ตัดกระดาษเป็นรูปสี่เหลี่ยม 10 อัน
วิธีสอน
บรรยายมีการใช้คำถามก่อนเข้าสู่บทเรียน มี Power point ประกอบในการบรรยาย แล้วอาจารย์ให้นักศึกษาระดมความคิดในการแต่งคำคล้องจอง พร้อมแบ่งกลุ่มการทำกิจกรรม
สถานที่ที่นักศึกษากลุ่ม 102 อยากไปมากที่สุดในวันหยุด
สรุปผล
คือ สวนรถไฟ 3 คน
เกาะ 10 คน
น้ำตก 3 คน
ประเมินห้องเรียน
ห้องเรียนสะอาดกว้างมีพื้นที่ในการทำกิจกรรมที่เหมาะสม มีโต๊ะเพียงพอกับจำนวนผู้เรียน บรรยากาศเย็นดีไม่ร้อนหรือหนาวจนเกินไป
ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลาตั้งใจเรียนและฟังที่อาจารย์สอน ตอบคำถามทุกครั้งให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมดีมาก ไม่พูดคุยกันเสียงดัง
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มาสอนตรงเวลามีกิจกรรมที่ใช้ในการสอนที่สนุกเนื้อหาที่ละเอียดอาจารย์ปล่อยตรงเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น