วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

                            บันทึกการเรียนครั้งที่ 6
                ประจำวัน ศุกร์ ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2558


ความรู้ที่ได้รับ

ได้รู้เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยมีเทคนิคคือ นิทาน เพลง เกม  คำคล้องจอง ปริศนาคำทายและบทบาทสมมุติ 
   เทคนิคคำคล้องจองต้องสามารถแต่งเองได้และร้องเป็นเพลงได้ เช่น แต่งคำคล้องจองเกี่ยวกับเลข 2
ไข่ 2 ฟอง กอง 2 ใบ ไก่ 2 ตัว วัว 2 เขา เกาเหลา 2 ชาม นับไปนับมา 2 อย่างหมดเลย

สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ของคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมีทั้งหมด 6 สาระ
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
คุณธรรมที่สอดแทรก คือ ความซื่อสัตย์และความสามัคคี

ทักษะ
ให้นักศึกษาหัดแต่งเพลงและคำคล้องจองเอง โดยมีอาจารย์คอยให้คำปรึกษา ให้ตัดกระดาษเป็นรูปสี่เหลี่ยม 10 อัน แล้วให้เอากระดาษมาต่อกันว่าสามารถนำกระดาษมาต่อกันได้กี่รูปทรงโดยแต่ละรูปทรงห้ามซ้ำกัน

ตัดกระดาษเป็นรูปสี่เหลี่ยม 10 อัน 




วิธีสอน
บรรยายมีการใช้คำถามก่อนเข้าสู่บทเรียน มี Power point ประกอบในการบรรยาย แล้วอาจารย์ให้นักศึกษาระดมความคิดในการแต่งคำคล้องจอง พร้อมแบ่งกลุ่มการทำกิจกรรม

        สถานที่ที่นักศึกษากลุ่ม 102 อยากไปมากที่สุดในวันหยุด



สรุปผล
คือ สวนรถไฟ 3 คน
เกาะ 10 คน
น้ำตก 3 คน

ประเมินห้องเรียน
ห้องเรียนสะอาดกว้างมีพื้นที่ในการทำกิจกรรมที่เหมาะสม มีโต๊ะเพียงพอกับจำนวนผู้เรียน บรรยากาศเย็นดีไม่ร้อนหรือหนาวจนเกินไป

ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลาตั้งใจเรียนและฟังที่อาจารย์สอน ตอบคำถามทุกครั้งให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมดีมาก ไม่พูดคุยกันเสียงดัง

ประเมินอาจารย์
อาจารย์มาสอนตรงเวลามีกิจกรรมที่ใช้ในการสอนที่สนุกเนื้อหาที่ละเอียดอาจารย์ปล่อยตรงเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น